1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thơ HẬU HIỆN ĐẠI

Chủ đề trong 'Thi ca' bởi blowjob, 09/12/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. blowjob

    blowjob Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    08/11/2005
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Thơ HẬU HIỆN ĐẠI



    Xin mời các bạn đến với trang thơ Hậu hiện đại nhé.
    Trước hết hãy cùng tìm hiểu Chủ nghĩa Hậu hiện đại với bài viết của GS Phạm Toàn:


    [size=3]THƯA THỐT VỀ CÁI HẬU HIỆN ĐẠI [/size=3]

    Xin mời bạn hãy coi nhóm tượng Mẹ Con của Điềm Phùng Thị -- tôi mạo muội xin chị dưới Suối vàng hoặc trên Thiên đàng hãy xá cho cái tội mượn của chị mà không trả tiền bản quyền. Tôi mượn tác phẩm của chị để làm phúc thì không khi nào phi tội, chắc chị cũng hài lòng.



    Xin bạn hãy tưởng tượng chính bạn đã tạc nhóm tượng đó, hoặc là bạn được chị Điềm tặng, hoặc giả bạn dư dả tiền và đã mua nhóm tượng đó về bầy trong vườn nhà mình. Bỗng một hôm, bạn nẩy ra ý định sắp xếp lại nhóm tượng đó. Bạn nghĩ bụng, cho một đứa con lạc mẹ đi, để khi mẹ tìm được con thì gia đình càng ấm. Thế rồi bạn đem một mô-đun trong nhóm tượng đó xếp theo ý mình cho ?onó? xa hẳn mẹ con anh chị em nhà nó, rồi cho nó ?onấp? vào một chỗ nào đó... Và bạn thưởng thức cái ý định cùng sáng tạo với tác giả do chính bạn thực hiện. Thế rồi, ít lâu sau, bạn lại nảy ra ý khác, bạn lại xếp sắp lại nhóm tượng theo ý khác...

    ***

    Bạn thân mến, nếu bạn làm như những điều tác giả vừa nói chính là bạn đã trở thành một thành viên theo ý tưởng của dòng sáng tác nghệ thuật có tên hậu hiện đại vậy.

    Vậy dòng sáng tạo hậu hiện đại có nội dung gì? Dòng đó bổ sung những thiếu hụt của dòng sáng tạo từng có tên là nghệ thuật hiện đại đã thành hình trong cả một thế kỷ qua.

    Nghệ thuật theo chủ nghĩa hiện đại đã di sản lại và để cho dòng hậu hiện đại phát huy mạnh thêm một số đặc điểm sau:

    Một là, nó nhấn mạnh vào ấn tượng chủ quan, tuy vẫn lấy tư liệu từ hiện thực nhưng sẽ thể hiện ra như là kết quả của nhiều con mắt chủ quan áp đặt cho đối tượng đó. Ta thấy cách sáng tác đó trong tranh Picasso chẳng hạn, trên một tấm toan đối tượng hiện ra như được tác giả nhìn từ các phía và cùng hiện ra trước mắt người xem.

    Hai là, một cung cách kể chuyện như thể do nhiều người kể, phá vỡ cái ?okhách quan? thường có khi câu chuyện thường vẫn được kể bằng ngôi thứ ba. Xin bạn ra hiệu sách mua cuốn Âm thanh và cuồng nộ của W. Faulkner và bạn sẽ thưởng thức một cái mẫu về cách kể chuyện ồn ã đó. Nhiều vở kịch theo dòng này sẽ giúp ta thưởng thức kịch và như thể cùng tham gia với tác giả kể chính câu chuyện đang xy ra trên sân khấu.

    Ba là, một sự xáo trộn thể loại, khiến cho văn xuôi thì mang tính thả và thả thì mang tính văn xuôi, hoàn toàn không bị gò bó trong khuôn phép cổ điển đã đành, còn phá tung cả những sự ?ocởi trói? khỏi chủ nghĩa cổ điển.

    Bốn là, một khuynh hướng sáng tác tháo lắp được, như phần mở đầu bài viết này đã giới thiệu qua những mô-đun tượng của Điềm Phùng Thị. Không chỉ với tượng, trong kiến trúc cũng có thể tạo ra các mô-đun (như những toa tầu trong đoàn tầu) để tháo lắp. Ngay trong văn xuôi bạn cũng có thể gặp những cách viết đòi bạn tham gia cấu tạo câu chuyện và nhấm nháp chính sự tái cấu trúc đó.

    Năm là, tính chất dân chủ của tác phẩm. Nó lôi cuốn công chúng vào công việc sáng tạo nghệ thuật. Ta sẽ thấy cung cách đó trong những hình thức tạm gọi như sắp đặt, trình diễn, hoặc trong những cuộc biểu diễn rất đông công chúng, mọi người cùng gào hát theo Mỹ Linh, Mỹ Tâm hoặc Thanh Lam chẳng hạn.

    Cung cách lôi cuốn này khác hẳn với lối tuyên truyền quảng cáo, ở chỗ công chúng tham gia vào cuộc chi với một trình độ văn hoá cao và với ý thức mình không bị nhồi sọ. Xin bạn một lần nữa lại ngắm nhìn nhóm tượng Điềm Phùng Thị, và bạn hãy tưởng tượng một khi bạn sắp xếp lại nhóm tượng đó theo ý bạn, theo chủ đề của bạn, theo độ am tường cuả bạn, khi ấy chính bạn không còn là người hưởng thụ thụ động nữa.

    ***

    Dĩ nhiên, trên con đường mò mẫm, không thể tránh khỏi những kẻ thất bại và những anh chị a dua. Làm nghệ thuật thì nên nhìn vào khía cạnh tích cực của vấn đề. Tích cực đồng nghĩa với tài năng và đạo lý. Tích cực là phải nhìn thấy nghệ thuật hậu hiện đại chú trọng gắn công chúng vào công cuộc đồng sáng tạo, dựa trên cùng tư duy với một ý thức cao về sự Tự do và Trách nhiệm của con người.

    Không có cách gì ngăn chặn dòng nghệ thuật đó, vì nó chính là dòng cuộc sống, và nó luôn luôn chảy về phía trước.

  2. blowjob

    blowjob Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    08/11/2005
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0

    Xin hãy cùng xem bài thơ của Đinh Linh:
    LUÂN HỒI
    Kiếp trước mày ở ác,
    Kiếp này mày công dân Việt Nam.

    Kiếp trước mày cà lăm,
    Kiếp này mày vào Hội Nhà Văn.

    Kiếp trước mày hiếp dâm,
    Kiếp này mày lấy Đài Loan.

    Kiếp trước mày Kiều,
    Kiếp này mày Việt Kiều.

    Kiếp trước mày du kích,
    Kiếp này mày vượt biên.

    Kiếp trước mày Nguyễn Văn Trỗi,
    Kiếp này mày công an hay hải quan.

    Kiếp trước mày nhà văn
    Kiếp này mày cũng nhà văn,
    Nhưng ở Việt Nam.
    Và đây là bài của thi sỹ đột biến về già bỗng phát khi thi ca: hoạ sỹ Trinh Cung:
    VỀ NHỮNG NỖI IM LẶNG

    Ngày nào
    Tôi cũng đi qua những phòng tranh chép
    Đi qua nỗi im lặng phiên bản

    Ngày nào
    Tôi cũng đi qua những cửa hàng đồ lót
    Đi qua nỗi im lặng hình hài

    Ngày nào
    Tôi cũng đi qua những hè phố thưa
    Đi qua nỗi im lặng bóng tôi
  3. greenlily2505

    greenlily2505 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/08/2005
    Bài viết:
    854
    Đã được thích:
    0
    Em luôn thích sự sáng tạo
    Ngay cả phải phá huỷ để sáng tạo
    Nhưng hậu hiện đại có phải sáng tạo không ?
  4. aido_mizzuki

    aido_mizzuki Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2005
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    0
    Em luôn thích sự sáng tạo
    Ngay cả phải phá huỷ để sáng tạo
    Nhưng hậu hiện đại có phải sáng tạo không ?
    Em luôn thích sự sáng tạo ngay
    Cả phải phá
    Huỷ để sáng tạo
    Nhưng hậu hiện đại có phải sáng tạo?
    Không!
    Em luôn thích
    Sự!
    Sáng tạo ngay cả phải phá huỷ
    Để sáng.
    Tạo, nhưng hậu hiện đại có
    Phải.
    Sáng tạo không?
    ^^ em nghĩ sao green? "khi ấy chính bạn không còn là người hưởng thụ thụ động nữa. ". Tôi thấy câu này có ý nghĩa bởi đúng là nhiều khi chúng ta biết cách thì có thể nhìn một tác phẩm dưới nhiều góc độ khác nhau để cảm nhận tốt hơn.
  5. greenlily2505

    greenlily2505 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/08/2005
    Bài viết:
    854
    Đã được thích:
    0
    Em yêu sự trong sáng của Tiếng Việt
    nếu đã nghiên cứu về thiền
    Đừng vội cho rằng những gì không có nghĩa sẽ là có nghĩa...
  6. aido_mizzuki

    aido_mizzuki Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2005
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    0
    Em yêu sự trong sáng của Tiếng Việt
    nếu đã nghiên cứu về thiền
    Đừng vội cho rằng những gì không có nghĩa sẽ là có nghĩa...
    Em yêu
    sự trong sáng của Tiếng Việt nếu đã nghiên cứu
    về thiền đừng vội
    cho rằng những gì không có nghĩa sẽ là có nghĩa...
    Em yêu sự trong sáng của Tiếng Việt nếu đã nghiên cứu
    về thiền đừng vội cho rằng những gì không có nghĩa sẽ là có
    nghĩa em yêu
    Sự trong sáng của Tiếng Việt
    Nếu đã nghiên cứu về thiền đừng vội cho
    Rằng những gì không
    Có nghĩa sẽ là có nghĩa.
    Em.
    Yêu sự trong sáng của Tiếng Việt
    Nếu đã nghiên cứu về thiền đừng
    Vội cho rằng những gì không có nghĩa
    Sẽ là có nghĩa
  7. em_hat_hay_lam

    em_hat_hay_lam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2003
    Bài viết:
    2.108
    Đã được thích:
    0
    mợ ạ ! cháu lại nghĩ chẳng có thằng nào dám phá huỷ hết để sáng tạo, phải luôn có tính kế thừa mợ ạ !
    mợ cứ thế này làm sao ngọc thể được bảo trọng ! mợ làm cháu lo lắm ý !
    để cháu ví dụ cho mợ vài chiêu trong truyện tranh, hậu Subasa, nó ko thể xây dựng Subasa là một thằng chơi bóng dốt toẹt được, hậu Teppi cũng thế, hay hậu Cuốn theo chiều gió cũng thế,hậu Bố già( cái truyện này đọc ghét thế - cháu thấy nó hơi khác tị) tính cách nhân vật là ổn định, không thể cho nó đi theo chiều khác được. hay hậu Tây DU kí hí hí, trời ạ, nhắc đến lại thấy tức cười vì xem 72 phép thần thông mà nó oánh nhau như múa rối ý (dù nhân vật TNK vẫn giữ những cá tính ấy ) chẹp, khéo mà lạc đề rùi
    tuy nhiên cháu cũng đồng ý với mợ là hậu hđ chưa chắc đã là sáng tạo !
    mợ đừng yêu vội, cứ đi chơi đã cho đời tươi vui , đúng là sự nghiệp vẫn là quan trọng nhất
    trêu mợ tị, cháu đi chỗ khác chơi đây !
  8. greenlily2505

    greenlily2505 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/08/2005
    Bài viết:
    854
    Đã được thích:
    0
    Chả mấy khi em lại viết dài xế này, mợ chả nời em vậy, hẹ hẹ
    Em ứ phải mợ, mợ ứ phải em, mợ chịu không đồng cảm với em được như bạn ***è, mặc dù cách đây 2 năm mợ còn phát điên lên hơn em với bạn ý nhiều, trong 1 hoàn cảnh cực kỳ tương tự
    Nhưng mợ cũng đồng ý với em là không nên yêu vội, chỉ thích thôi, khi nào giả sử thích quá đem nhau về nhà giới thiệu quyết định lấy nhau luôn thì bảo đấy là yêu
    Mợ cũng sợ yêu mà phải chia ly lắm.
    Chỉ có điều sự nghiệp quan trọng, nhưng không phải là quan trọng nhất, hẹ hẹ
    Còn cái hậu hiện đại ấy mà, tớ chỉ nêu ra câu hỏi, sao mọi người lại nghĩ là tớ khẳng định hay cho rằng nhỉ?
  9. UF0

    UF0 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/10/2003
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    0

    Chúng mày làm nhục bài viết của bác Toàn về Pốt Mâu Đần quá
    Ngứa thì tìm cột, các cụ đã bảo mãi rồi
  10. holytrang_green

    holytrang_green Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/12/2005
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0

    Chúng mày
    làm nhục bài viết
    của bác !
    Toàn về Pốt Mâu Đần
    quá Ngứa thì
    tìm cột các cụ
    đã bảo mãi rồi ...

    Em làm thế này đạt yêu cầu không anh aido_miduki?
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này